Nikon đã từng sản xuất phiên bản đầu tiên của dòng lens 16mm fisheye là chiếc 16mm AI f/3.5 vào khoảng 1976 và được thay thế bởi phiên bản có tốc độ nhanh hơn 16mm f/2.8 AIS vào tháng 7 năm 1979. Với đặc tính nhìn mọi vật như mắt cá ở góc 180 độ, đây là một trong những chiếc lens thú vị và hữu ích với những người sử dụng Nikon film camera và Nikon Digital FX camera.
Không giống với chiếc lens fisheye đặc biệt 8mm của Nikon là cho ra ảnh trong vòng tròn nếu dùng trên Full frame body hoặc một phần vòng tròn do bị crop trên DX body, thì chiếc 16mm fisheye này cho ra ảnh trên toàn frame như những chiếc lens thông thường khác.
Hình ảnh thật của chiếc lens review. Tình trạng cơ khí và vỏ còn rất tốt. Chỉ có 2 hair xước rất nhỏ trên thấu kính trước, hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng ảnh, thấu kính sau trong veo có gắn UV filter nguyên gốc.
2. Cấu tạo và tính năng
Thấu kính: có 8 thấu kính với 5 nhóm. Khẩu độ: từ f/2.8 – f/22. Lá khẩu: 7 lá. Kích thước: 2.5” (63.5mm) đường kính từ mép ngoài cùng của lens, 2.4” (62.5mm) chiều dài. Cân nặng: 11oz (310g). Góc nhìn: 180 độ Khoảng lấy nét: 0.3m – 2m và vô cực
Cấu tạo khác nhiều so với người anh em 8mm fisheyes khi 16mm lens có kích thước nhỏ hơn, ngắn hơn, nhẹ hơn và thấu kính không lồi cao lên như chiếc 8mm.
Hood của lens được sản xuất gắn liền trên thân với cấu tạo hai miếng dựng lên đối xứng, vừa tạo kiểu dáng thanh lịch vừa bảo vệ cho thấu kính bên trong.
Lens sử dụng rear – filter với bộ filters nguyên gốc đi kèm gồm có 1 chiếc UV và 3 chiếc với các màu khác nhau để tạo cảm hứng cho người chụp khi muốn có những tone màu khác nhau.
Nếu lần đầu tiên sử dụng chắc chắn người chụp sẽ không tránh khỏi những cảm giác ngỡ ngàng đặc biệt, khi góc nhìn của lens là cực rộng. Khi sử dụng lens 16mm này, người chụp vẫn hoàn toàn có thể chụp cho ra những bức ảnh phong cảnh và thậm chí là chân dung với những góc nhìn vô cùng ấn tượng. Nếu chúng ta sử dụng khéo léo, bức ảnh tạo ra theo trường phái landscape hoặc portrait là hoàn toàn có thể chấp nhận được với độ cong thấp nhất có thể.
Muốn tạo hiệu ứng cong méo của bức ảnh, người chụp chỉ cần điều chỉnh vị trí cho các vật thể có đường thẳng ngang hoặc thẳng dọc ở vị trí phù hợp sẽ cho ra bức ảnh thú vị.
3. Một số kết quả thử nghiệm thực tế
Tất cả các ảnh này đều được chụp với body D1x, chụp file RAW và dùng PS 3 nén lại JPG với kích cỡ nhỏ hơn.
Thông số chung cho các ảnh là khẩu độ f/2.8, tốc độ dao động từ 1/2000s – 1/4000s. Chế độ WB chọn Sunlight với giá trị -3, ISO 125.
3.1. Phong cảnh
1. Một góc Niagara Falls – Bufallo, New York
2. American Falls – Bufallo, New York
3. Green lake road 1
4. Green lake road 2
5. Công viên Statue of Liberty State Park – New York City - riêng cái này khẩu độ là f/4.0, tốc độ 1/750s.
6. Toàn cảnh Niagara Falls nhìn từ Observation Tower bên bờ USA – Buffalo, New York
7. Cầu Rainbow – nối liền Canada và USA – Buffalo, New York
8. Crop 100% tại vùng lấy nét trung tâm ảnh cầu Rainbow
3.2. Chân dung
1. Niagara falls
2. Crop 100% tại vùng lấy nét trung tâm ảnh
2. Model and car 1 - sử dụng flash Manual High, f/2.8, ISO 125, tốc độ không nhớ rõ.
Ảnh đã cắt 1 phần từ ảnh nguyên gốc
3. Crop 100% tại vùng lấy nét trung tâm ảnh
4. Model and car 2 - sử dụng flash Manual High, f/2.8, ISO 125, tốc độ không nhớ rõ.
5. Crop 100% tại vùng lấy nét trung tâm ảnh
4. Kết luận chung
- Lens 16mm AIS f/2.8 chụp ở khoảng cách gần 0.3 – 2m lấy nét rất nhanh và tốt, ảnh cho ra sắc nét ở tất cả các giá trị khẩu độ từ f/2.8 – f/22. Tuy nhiên, khi chụp thông thường cá nhân tôi thường sử dụng khẩu trong dải f/2.8 tới f/11 và hoàn toàn hài lòng.
- Chụp phong cảnh có thể vẫn nhìn thấy độ méo đặc trưng của dòng lens fisheyes, nhưng kết quả cho ra là rất tốt và người xem cũng như người chụp đều hài lòng.
- Chụp chân dung nếu lấy nét trong khoảng 0.3 - 2m thì ảnh cho ra nét căng, chi tiết rõ ràng, màu sắc tươi tắn đồng thời tạo ra nền ảnh đặc biệt với góc nhìn của ống fisheyes.
- Nếu chụp lấy phong cảnh hoặc toàn thân ở khoảng cách vô cực thì chi tiết ảnh hơi soft nhưng vẫn cho ra màu sắc rất trung thực.
- Khi chụp với các vùng tương phản mạnh không gây ra hiện tượng viền tím.
- Có thể chụp lấy mặt trời trực tiếp vào trong ảnh mà không bị hiện tượng ghost.
- Màu của lens cho ra với body D1x có độ ấm vừa đủ, không phải chỉnh lại khi đưa vào PS để resize.
- Kết luận chung là lens cho ra ảnh màu sắc rất đẹp, đặc trưng màu của các dòng prime lens của Nikon.
THANH CAMERA DIGITAL
CHUYÊN MUA BÁN MÁY ẢNH - MÁY QUAY PHIM - VẬT TƯ NGÀNH ẢNH
Địa chỉ : 42 Lê Lai - P. Bến Thành - Quận 1 - Hồ Chí Minh
Mong quý khách liên hệ cửa hàng để biết thêm chi tiết.
Quý khách vui lòng chuyển khoản vào một trong những tài khoản dưới đây!
1. NGÂN HÀNG Á CHÂU - CHI NHÁNH TPHCM
TẠ BỮU ĐĂNG
359 211 99
2. NGÂN HÀNG Á CHÂU - CHI NHÁNH TPHCM
NGUYỄN THỊ HẢI VÂN
320 727 19
3.NGÂN HÀNG VIETCOMBANK
THANH CAMERA
007-1-00-283473-9
Lưu ý: Sau khi chúng tôi nhận được khoản thanh toán của quý khách, chúng tôi sẽ chuyển hàng về theo đúng địa chỉ quý khách yêu cầu (phí vận chuyển quý khách tự trả khi nhận hàng)